Mẹo săn việc và viết CV ứng tuyển của nhân viên ngân hàng

Hiện nay, sinh viên tốt nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng khá nhiều nhưng mục tiêu tuyển dụng tại các Ngân hàng thì đang giảm dần do nhu cầu cắt giảm chi phí và chưa thể mở rộng thêm nhiều chi nhánh mới…


Theo kết quả khảo sát về cung – cầu nhân lực Ngân hàng – Tài chính do Viện Nhân lực ngành ngân hàng tài chính (BTCI) và Hay Group thực hiện, có khoảng 32.000 sinh viên chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng ra trường, tuy nhiên theo dự báo chỉ có khoảng 20.000 người được các tổ chức tài chính, ngân hàng tuyển dụng. Khoảng 12.000 sinh viên còn lại có nguy cơ thất nghiệp hoặc làm trái ngành.

Vậy làm thế nào để bạn có thể tìm kiếm thông tin việc làm ngành Ngân hàng và làm thế nào để CV của bạn thật ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng? Bạn hãy tham khảo những kinh nghiệm mà Yourwant.com.vn thu thập được từ các chuyên gia tuyển dụng trong ngành Ngân hàng gợi ý nhé.
viec+ngan+hang

1. Kinh nghiệm săn việc

Có nhiều người nói rằng, bạn sẽ phải mất thời gian vào website của từng ngân hàng thì mới có thể biết được thông tin tuyển dụng của họ. Đó cũng là một cách hay, tuy nhiên, bạn cũng có thể vào các web khác để tìm hiểu thông tin tuyển dụng một cách toàn diện nhất như:
– Cộng đồng ngân hàng và nguồn nhân lực //ub.com.vn/forum.php. Diễn đàn này có chức năng rất hay là đăng ký nhận email thông tin tuyển dụng của Ngân hàng. Khi bạn đăng ký xong, bất kì ngân hàng nào có tin đăng tuyển, bạn sẽ nhận được email từ diễn đàn. Nếu còn nghi ngờ, bạn có thể vào trực tiếp mục tuyển dụng của ngân hàng đó để kiểm tra lại thông tin. Đây là một cách rất tiết kiệm thời gian trong việc cập nhật thông tin tuyển dụng.
– Hiệp hội ngân hàng Việt Nam //www.vnba.org.vn/. Ở đây cũng cập nhật các tin tức tuyển dụng của các ngân hàng.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể qua những kênh tìm việc không chính thức khác như qua người thân, qua các group email.
2. Các bài học để bạn tự tin viết CV và ứng tuyển ngành Ngân hàng

Bài học 01: Đừng bao giờ nghĩ rằng mình phải đáp ứng đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng mới dám nộp hồ sơ

Có người chia sẻ với Yourwant.com.vn rằng họ đã từng nghĩ mình phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nhà tuyển dụng mới được phép nộp hồ sơ. Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi người ấy trở thành người tuyển dụng. Khi Tổng giám đốc yêu cầu cô ấy tuyển 2 cộng tác viên cho chương trình đào tạo tín dụng trực tuyến (Ecredit). Sau khi viết bảng mô tả công việc và các yêu cầu đối với cộng tác viên và đăng tin tuyển dụng đó đi trên nhiều kênh, cô ấy đã thu về được hơn 100 hồ sơ của các ứng viên và nhận thấy một điều rằng, có khoảng 50% trong số đó không đáp ứng hết được các yêu cầu đặt ra nhưng nhà tuyển dụng ấy vẫn cho đậu vì nhìn thấy thái độ nghiêm túc, tinh thần cầu tiến trong cách viết CV của các ứng viên.
  
Kinh nghiệm săn việc và viết CV ứng tuyển của nhân viên ngân hàng
Đứng trên vị thế của một ứng viên săn việc, có người cũng đã từng rất nhiều lần vượt qua vòng hồ sơ của các ngân hàng mặc dù không đáp ứng đủ các yêu cầu của họ.
Một người khác chia sẻ: Tôi đã từng thi tuyển SHB, vị trí Chuyên viên phân tích kinh tế và nghiên cứu chiến lược, vị trí này cần tiếng Anh thành thạo (Cả 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết), có thể làm việc với nước ngoài mà không cần đến phiên dịch. Thực sự, tôi không nghĩ là mình đáp ứng đủ chỉ tiêu này, bởi vì TOEIC của tôi hồi đó mới chỉ đạt khoảng 600 điểm. Nhưng tôi vẫn nộp hồ sơ và vẫn được gọi đi test, phỏng vấn bình thường. Lần khác, tôi nộp vào vị trí Trợ lý giám đốc quan hệ khách hàng của Khối ngân hàng bán buôn – VP Bank. Họ cũng yêu cầu phải có IELTS tối thiểu 5.5, lúc đó, tôi không có bằng IELTS nhưng họ vẫn gọi tôi đi phỏng vấn và tôi vẫn bước đến vòng 2 của lần phỏng vấn đó. Rất nhiều bạn bè của tôi, mặc dù chưa đủ cả số năm kinh nghiệm, nộp hồ sơ vào ngân hàng vẫn được gọi đi test bình thường.
Vì vậy, bạn đừng lo ngại mình không đáp ứng đủ yêu cầu của họ. Bạn hãy mạnh dạn và tự tin biến điểm yếu thành điểm mạnh của mình trong cách viết CV nghiêm túc, thể hiện được mong muốn của bạn với vị trí đó.
Bài học 02Theo dõi website của ngân hàng mình đang ứng tuyển
Không phải ngân hàng nào cũng nhắn tin, gọi điện hay thông báo qua email cho bạn về việc bạn có vượt qua vòng hồ sơ vì có thể họ chỉ đăng danh sách các ứng viên dự thi, phòng thi viết trên website của họ. Vì vậy, bạn nên theo dõi website của Ngân hàng bạn đang ứng tuyển, đặc biệt là trong thời gian 2 tuần kể từ khi bạn nộp hồ sơ.
Bài học 03: Chọn lọc các yếu tố để ghi trong CV

Việc chọn lọc các yếu tố cần thiết để điền vào CV rất quan trọng vì nó thể hiện được bản thân bạn và sẽ gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Bạn nên biết rằng, yêu cầu tuyển dụng của Ngân hàng có những đặc thù riêng về chiều cao, ngoại hình, kinh nghiệm làm việc…
Một nhân viên ngân hàng đã từng tâm sự: Tôi vẫn còn nhớ lần tôi bị loại ở vòng hồ sơ khi ứng tuyển vào vị trí Chuyên viên quan hệ khách hàng vừa và nhỏ của MB. Ngày MB công bố danh sách ứng viên tham dự vòng thi viết, tôi tìm mãi mà không thấy tên mình, ngay lập tức tôi gọi điện đến cho phòng nhân sự của MB và bất ngờ với câu trả lời của họ rằng đây là vị trí bán hàng nên cần tuyển những người có ngoại hình. Đặc biệt, nam phải trên 1m70 và nữ phải trên 1m60. Lúc đó, tôi ghi là mình cao 1m67 trong ô chiều cao, sau này tìm hiểu mới biết được rằng, các ngân hàng thường dùng phần mềm quản lý nhân sự, họ sẽ import file excel mình, điền vào một hệ thống và dùng các hàm (như kiểu hàm IF trong excel để sơ loại). Vì vậy, có thể họ đã đặt 1 hàm với cấu trúc rằng IF chiều cao <170cm cho giá trị FAIL. Sau này, tôi nhận thấy một điều, khi chiều cao của bạn xấp xỉ bạn nên làm tròn chiều cao của mình. Ví dụ, bạn cao 1m67, bạn có thể ghi trong CV là chiều cao 1m70. Bởi vì khi đến phỏng vấn, bạn đi giày đế cao thì người ta cũng không bắt bạn phải bỏ giày để đo chiều cao đâu.
Kinh nghiệm săn việc và viết CV ứng tuyển của nhân viên ngân hàng
Bạn nên tự mình viết một CV hoàn chỉnh về các kinh nghiệm, thành tích đạt được… để đó và khi cần apply vào ngân hàng nào đó, bạn chỉ cần lấy ra, điền những thông tin mà ngân hàng đó cần vào form yêu cầu của họ là được.
Bài học 04: Không được chèn thêm cột, xóa dòng… trong file mẫu Excel mà nhà tuyển dụng bắt điền sẵn

Thực sự đây là sai lầm của rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường khi nộp hồ sơ. Ví dụ trong mục kinh nghiệm làm việc, bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nên để trống khá nhiều hàng trong file excel, bạn thấy nó hơi thừa và đã xóa nó đi. Thực sự, đây là một cách để bạn bị loại khỏi vòng hồ sơ một cách nhanh nhất. Bạn nên nhớ rằng, ngân hàng thường quản lý hồ sơ bằng phần mềm, họ sẽ input file excel của bạn vào phần mềm đó và dùng các hàm để sơ loại ứng viên. Vì vậy, nếu để những ô thừa cũng không sao, nó không làm mất điểm CV của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Nên bạn nhớ đừng xóa những ô Excecl trong file mẫu của nhà tuyển dụng nhé.
Bài học 05: Làm rõ phần mục tiêu nghề nghiệp

Đây là một trong những phần quan trọng nhất để bạn thể hiện rõ mục tiêu của mình ở hiện tại và tương lai. Bạn nên chăm chút CV của mình ở mục này mà không được ghi những câu quá chung chung như: Tôi mong muốn làm việc ở trong một môi trường năng động, mong muốn được ứng dụng các kiến thức của mình đã được học vào trong công việc để cống hiến cho công ty… Những câu như thế này sẽ rất dễ bị nhà tuyển dụng bắt bẻ hay hỏi ngược lại và lúc đó, bạn sẽ rất khó để trả lời làm hài lòng nhà tuyển dụng.
Trong phần này, bạn nên chia nhỏ mục tiêu của mình ra như sau:
– Mục tiêu ngắn hạn (dưới 1 năm): Đạt bằng giỏi khi tốt nghiệp, đạt chứng chỉ TOEIC, IELTS với số điểm …, vượt qua kì thi CFA level 1…
– Mục tiêu trung hạn (từ 1 đến 5 năm): Trở thành chuyên viên quan hệ khách hàng cao cấp (trong trường hợp bạn ứng tuyển vào chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân), trở thành trưởng nhóm bán hàng…
– Mục tiêu dài hạn: Trở thành giám đốc mảng, giám đốc phòng giao dịch, giám đốc chi nhánh sau 10 năm làm việc tại ngân hàng…
Kinh nghiệm săn việc và viết CV ứng tuyển của nhân viên ngân hàng
3. Một số lưu ý tại vòng loại hồ sơ

Trường hợp bạn không được gọi đi thi viết hoặc đi phỏng vấn: Bạn cần trực tiếp gọi điện hoặc email đến cho những người lãnh đạo phòng nhân sự của ngân hàng đó để nhận được câu trả lời. Bạn cần gọi đến và tìm đúng người để hỏi bạn nhé.
Trường hợp bạn nộp hồ sơ giấy đến các Ngân hàng Quốc doanh: Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu của nhà tuyển dụng và nên đọc kỹ xem họ có yêu cầu kinh nghiệm hay không, kinh nghiệm mình có có thuộc lĩnh vực mình đang ứng tuyển hay không…
Trường hợp bạn nộp hồ sơ ở BIDV: Bạn nên nộp hồ sơ ở tất cả các chi nhánh có thể, miễn có chi nhánh nhận hồ sơ của mình, cho mình đi thi là mình sẽ có cơ hội để thành công bởi vì họ đăng tin và hạn nộp hồ sơ khá sớm.
Để thành công trong công cuộc săn việc và viết CV ấn tượng khi ứng tuyển tại các Ngân hàng, bạn cần lưu ý những điểm mà Yourwant.com.vn mới nêu trên và hơn hết, bạn cần phải thật tự tin và mạnh dạn mở rộng mối quan hệ của mình để có thể thành công bạn nhé.
blank
Author: SÀI GÒN LIST
Sài Gòn List cùng cộng đồng chia sẻ những nội dung tích cực trong cuộc sống, làm việc trên nền tảng online marketing, làm dịch vụ sáng tạo nội dung, bài viết, hình ảnh, video clip, xây dựng phát triển thương hiệu cá nhân doanh nghiệp... Hợp tác phát triển Seeding, Review post, Guest post...
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận