Quy trình đánh giá nhân viên

Human resources management concept business man selecting virtual interface

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sẽ trải qua quá trình đánh giá hiệu suất: bạn gọi nhân viên vào phòng riêng, đưa cho anh ta bản báo cáo trực tiếp, liệt kê những mặt tích cực và tiêu cực, và kết thúc với nụ cười ân cần nhất có thể.

Kết quả: một thông điệp hỗn tạp và mơ hồ mà ngay cả những nhân viên giỏi nhất cũng thấy thất vọng. Nhưng nếu bạn có cách tiếp cận đúng đắn, đánh giá hiệu suất là một cơ hội tuyệt vời để phát huy các nhân viên giỏi và cải thiện năng lực các nhân viên kém.

Các chuyên gia nói gì

Những "bí mật" của phòng nhân sự?
Những “bí mật” của phòng nhân sự?

Đối với nhiều nhân viên, việc đánh giá hiệu suất trong 1 cuộc trò chuyện mặt đối mặt với sếp là điều căng thẳng nhất trong năm. Buổi đánh giá trở thành 1 cuộc phán xét.

Đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên nên được thực hiện tỉ mỉ hơn là 1 cuộc nói chuyện hàng năm, theo theo James Baron, giáo sư tại Đại học Yale.

Quản lý và đánh giá hiệu suất nhân viên là 1 quá trình dài và xuyên suốt cho dù công ty bạn sử dụng hệ thống đánh giá nào. Sau đây là một số chiến lược giúp việc đánh giá hiệu suất trở nên hiệu quả hơn.

Đặt kỳ vọng sớm

Vì vậy, bạn cần RÕ RÀNG, CỤ THỂ & THUYẾT PHỤC khi trả lời câu hỏi phỏng vấn
Vì vậy, bạn cần RÕ RÀNG, CỤ THỂ & THUYẾT PHỤC khi trả lời câu hỏi phỏng vấn

Bạn phải thật rõ ràng ngay từ cách thức đánh giá nhân viên. Hãy gặp riêng từng người vào đầu năm để thảo luận về mục tiêu của họ và kỳ vọng của bạn.

Bạn sẽ thấy hiệu suất được cải thiện ngay lập tức vì các nhân viên biết rõ ông chủ của họ mong muốn điều gì. Bên cạnh đó, lắng nghe nguyện vọng nghề nghiệp của nhân viên giúp bạn tìm ra cách tăng cường chuyên môn cho họ.

Đặt nền móng

Những "bí mật" của phòng nhân sự?
Những “bí mật” của phòng nhân sự?

Khoảng 2 tuần trước buổi đánh giá trực tiếp, hãy yêu cầu nhân viên của bạn ghi lại 1 vài điều anh ta đã làm đáng để tự hào trong năm qua.

Điều này sẽ giúp tăng tính tích cực của việc đánh giá vốn được xem là tiêu cực. Tiếp theo, thu thập thông tin phản hồi từ những người khác, càng nhiều càng tốt để có cái nhìn chi tiết nhất.

Khoảng một giờ trước cuộc họp, cung cấp cho nhân viên bản sao của bản đánh giá để họ chuẩn bị tinh thần trước, bình tĩnh hơn và suy nghĩ trước những đóng góp mang tính xây dựng.

Quan tâm nhiều hơn

Nghề Nhân Sự đang Là Nghề Hot Nhất Hiện Nay (1)
Nghề Nhân Sự đang Là Nghề Hot Nhất Hiện Nay (1)

Sau khi thảo luận về những điều đạt được và chưa đạt được, hãy hỏi nhân viên xem họ cảm thấy mọi việc đang diễn biến thế nào.

Có thể họ đang gặp những vấn đề riêng cần được tư vấn. Sau khi đã thấu hiểu, đến lúc bạn đưa ra những lời khuyên và đánh giá cụ thể.

Đừng nói những điều như: “bạn cần phải năng động hơn” – lời khuyên chung chung sẽ không giúp ích được gì. Thay vào đó hãy nói: “Bạn cần phải chủ động hơn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng.”

Nguyên tắc cần nhớ

Dich-vu-headhunter
Dich-vu-headhunter

Nên!!!
Làm rõ cách thức đánh giá ngay từ đầu năm
Cung cấp cho nhân viên bản sao của bản đánh giá trước khi cuộc trò chuyện bắt đầu
Tạo ra thông điệp tích cực bằng cách tập trung nhiều hơn vào các điểm mạnh và thành tích mà nhân viên đã đạt được.

Không nên

Nghe-nhan-su
Vì vậy, bạn cần RÕ RÀNG, CỤ THỂ & THUYẾT PHỤC khi trả lời câu hỏi phỏng vấn

Đưa ra các đánh giá và lời khuyên chung chung. Du di các thiếu sót, vì buổi đánh giá là cơ hội để bạn yêu cầu các nhân viên kém cải thiện.

Chỉ dựa vào quan điểm cá nhân mà không thu thập thông tin từ những người khác.

Nghề Nhân Sự đang Là Nghề Hot Nhất Hiện Nay (2)
Nghề Nhân Sự đang Là Nghề Hot Nhất Hiện Nay

Đánh giá hiệu suất nhân viên là 1 công việc vô cùng quan trọng, giúp các nhà quản lý cũng như nhân viên nhìn nhận lại những gì đã và chưa làm được trong năm qua, từ đó đưa ra những điều chỉnh và cải thiện cho năm tiếp theo.

Thay vì mang không khí căng thẳng và phán xét, với cương vị là cấp trên, bạn nên tạo ra cho buổi đánh giá 1 không khí cởi mở và mang tính xây dựng. Việc đánh giá sẽ trở nên công bằng, chính xác và hiệu quả hơn.

Cảm ơn đã xem bài viết!

blank
Author: SÀI GÒN LIST
Sài Gòn List cùng cộng đồng chia sẻ những nội dung tích cực trong cuộc sống, làm việc trên nền tảng online marketing, làm dịch vụ sáng tạo nội dung, bài viết, hình ảnh, video clip, xây dựng phát triển thương hiệu cá nhân doanh nghiệp... Hợp tác phát triển Seeding, Review post, Guest post...
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận